WORK FLOW THIẾT KẾ TRÊN PHẦN MỀM 3D

 


  •  Top-down design: Phương pháp thiết kế từ trên xuống, thiết kế trong môi trường lắp ráp với 2 dạng: layout sketch/multibody part hoặc create part trong assembly. Phương pháp này hiệu quả cao nhất, vì trong môi trường assembly ta dễ quan sát tương quan giữa các chi tiết, và chiếu các biên dạng tham khảo và hình thành ý tưởng.

  • Bottom up design: phương pháp thiết kế từ dưới lên: Vẽ từng part riêng lẽ trong môi trường part/sheet metal. Phương pháp này thường dùng khi update chi tiết, tạo thư viện, ít hiệu quả nhất.

  • Middle out design: trung gian giữa 2 phương pháp trên, tức là vừa thiết kế dạng create part trong assembly vừa chèn part vẽ riêng lẻ vào assembly. Phương pháp này được dùng thông dụng nhất vì tính linh hoạt.


  • Máy móc, thiêt bị được phân thành: Cụm ghép cứng, cụm lắp, chi tiết riêng lẻ.
    •         Cụm ghép cứng (không còn chuyển động tương đối)
      •                 Không tháo được: hàn, dán, tán.
      • Tháo được: bulong (ren vít), trục - ổ bi (trụ trơn), then, vòng phe

    • Cụm lắp (còn chuyển động tương đối giữa các chi tiết trong cụm) : như lắp thanh răng, bánh răng, khớp bản lề, ray - con trượt.

    • Part riêng lẽ: part rời mà hình dạng, kích thước ko tương quan với chi tiết khác, có thể vẽ rời trong môi trường part đưa vào assembly lắp như chi tiết thư viện... 

  • Inventor: Cụm ghép cứng vẽ theo top down design
    • Assembly: ground and root (create new part → click chuột vào centerpoint).
    • Part: multi body → make component
    • Hoặc có thể vẽ từng part lắp lại trong assembly như bình thường kết hợp với top down design . Vẽ theo top down design nhằm hạn chế ràng buộc giữa các chi tiết, có cái nhìn tổng thể và tương quan.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bí quyết thiết kế cơ khí thực chiến với Inventor_Bài 1: Tổng quan

Tùy chỉnh Inventor Drawing Template (Phần 1): Styles and Standards

Tùy chỉnh Inventor Drawing Template (Phần 2): Border and Title Block