File type and templates trong phần mềm Inventor
- Bạn có thể mở file đã có, hoặc bắt đầu với file template (Menu - New). Trong new có nhiều template với các đơn vị sẵn có ứng với các tiêu chuẩn.
Tip : Trước khi mở file
hoặc new file, tạo hoặc active 1 project file để xác định vị trí lưu file,
tránh việc inventor lẫn lộn file giữa file thiết bị này với file thiết bị khác
khi cùng tên
Templates storage
folders
- Đường dẫn templace mặc
định (hệ anh và hệ mét) :
C:\Users\Public\Documents\Autodesk\Inventor(version
number)\Templates
Bạn cũng có thể tạo và
save templates mới theo nhu cầu của mình.
Part (.Ipt)
Khi bạn mở 1 file part,
bạn có 1 môi trường với các thao tác của sketch, features và bodies, kết hợp lại
tạo thành part (chi tiết máy). Bạn có thể đưa 1 part (single body) vào assembly
và constrain chúng lại ở vị trí mong muốn. Bạn cũng có thể extract nhiều file
part từ multi-body part (make component)
Hầu hết các part bắt đầu
bằng 1 sketch. Sketch là 1 biên dạng cho 1 feature hay bất kỳ đường dẫn hình học
nào mà các feature khác yêu cầu như sweep path hay axis - revolve
Một part là một tập hợp
của các feature. Một solid bodies trong multi-body part file có thể share
feature khi cần. Ràng buộc (Constrains) của sketch sẽ điều khiển biên dạng hình
học như song song, vuông góc. Kích thước điều khiển size. Kết hợp 2 điều này gọi
là thiết kế tham số. Bạn có thể điều chỉnh constraints và kích thước tham số bất
cứ khi nào để điều khiển hình dáng và size của model.
Tip : để part có thể xuất bản vẽ gia công chế tạo và add các thông số kích thước theo quy trình chế tạo, thì mỗi part là 1 chi tiết máy. Khái niệm chi tiết máy là đơn vị nhỏ nhất của máy không thể tách rời thêm nữa trừ các chi tiết hàn với nhau, được xem là một cụm hàn, và các chi tiết nhỏ để hàn lại là 1 chi tiết)
Assembly file (.iam)
Khi bạn đặt các part
vào môi trường assembly, và dùng các ràng buộc để xác định vị trí tương đối mà
của chúng với nhau. Ví dụ trục lắp với lỗ
Trong 1 assembly có thể
chứa part, sub assembly và assembly. Bạn có thể nhóm/ hoặc tách các đối tượng
thành 1 cụm để lắp trong cụm khác. Hoặc đẩy 1 chi tiết trong cụm ra khỏi cụm đó
(Promote/Demote)
Bạn có thể chèn 1 part
mới vào cụm lắp hoặc sử dụng các lệnh sketch và feature để tạo các part mới
Khi đó tất cả các
component khác sẽ hiện mờ.
Để hoàn thiện model, bạn
cần tạo các feature của assembly (ảnh hưởng đến nhiều component), như là
holes…Assembly feature dùng để mô tả quy trình chế tạo, sau khi lắp các chi tiết
mới tiến hành khoan lỗ, phay…
Assembly browser cho
phép chỉnh sửa component thuận tiện. Edit sketch, feature, và constrain, bật tắt
visibility component.
Presentation file (.ipn)
Tạo môi trường phân rã
chi tiết để làm bản vẽ exploded
Tạo các animation xuất
hình và video.
Drawing (.idw, .dwg)
Sau khi tạo ra model
3D, bạn có thể tạo các tài liệu cho thiết kế. Trong drawing bạn đặt các hình
chiếu trên 1 hay nhiều sheet. Sau đó bạn thêm các kích thước và các animation.
Có thể có part list và
baloons
Drawing và component
duy trì liên kết với nhau, Vì thế bạn có thể tạo bản vẽ bất cứ khi nào. Mặc định
bản vẽ sẽ update tự động khi bạn thay đổi component.
Tip : Bạn nên hoàn thiện
model trước khi bắt đầu tạo drawing.







Nhận xét
Đăng nhận xét