File type and templates trong phần mềm Inventor

 

 

- Bạn có thể mở file đã có, hoặc bắt đầu với file template (Menu - New). Trong new có nhiều template với các đơn vị sẵn có ứng với các tiêu chuẩn.

Tip : Trước khi mở file hoặc new file, tạo hoặc active 1 project file để xác định vị trí lưu file, tránh việc inventor lẫn lộn file giữa file thiết bị này với file thiết bị khác khi cùng tên

Templates storage folders

- Đường dẫn templace mặc định (hệ anh và hệ mét) :

C:\Users\Public\Documents\Autodesk\Inventor(version number)\Templates

Bạn cũng có thể tạo và save templates mới theo nhu cầu của mình.



 

Part (.Ipt)

Khi bạn mở 1 file part, bạn có 1 môi trường với các thao tác của sketch, features và bodies, kết hợp lại tạo thành part (chi tiết máy). Bạn có thể đưa 1 part (single body) vào assembly và constrain chúng lại ở vị trí mong muốn. Bạn cũng có thể extract nhiều file part từ multi-body part (make component)

Hầu hết các part bắt đầu bằng 1 sketch. Sketch là 1 biên dạng cho 1 feature hay bất kỳ đường dẫn hình học nào mà các feature khác yêu cầu như sweep path hay axis - revolve

Một part là một tập hợp của các feature. Một solid bodies trong multi-body part file có thể share feature khi cần. Ràng buộc (Constrains) của sketch sẽ điều khiển biên dạng hình học như song song, vuông góc. Kích thước điều khiển size. Kết hợp 2 điều này gọi là thiết kế tham số. Bạn có thể điều chỉnh constraints và kích thước tham số bất cứ khi nào để điều khiển hình dáng và size của model.







Tip : để part có thể xuất bản vẽ gia công chế tạo và add các thông số kích thước theo quy trình chế tạo, thì mỗi part là 1 chi tiết máy. Khái niệm chi tiết máy là đơn vị nhỏ nhất của máy không thể tách rời thêm nữa trừ các chi tiết hàn với nhau, được xem là một cụm hàn, và các chi tiết nhỏ để hàn lại là 1 chi tiết)


Assembly file (.iam)

Khi bạn đặt các part vào môi trường assembly, và dùng các ràng buộc để xác định vị trí tương đối mà của chúng với nhau. Ví dụ trục lắp với lỗ

Trong 1 assembly có thể chứa part, sub assembly và assembly. Bạn có thể nhóm/ hoặc tách các đối tượng thành 1 cụm để lắp trong cụm khác. Hoặc đẩy 1 chi tiết trong cụm ra khỏi cụm đó (Promote/Demote)

Bạn có thể chèn 1 part mới vào cụm lắp hoặc sử dụng các lệnh sketch và feature để tạo các part mới

Khi đó tất cả các component khác sẽ hiện mờ.

Để hoàn thiện model, bạn cần tạo các feature của assembly (ảnh hưởng đến nhiều component), như là holes…Assembly feature dùng để mô tả quy trình chế tạo, sau khi lắp các chi tiết mới tiến hành khoan lỗ, phay…

Assembly browser cho phép chỉnh sửa component thuận tiện. Edit sketch, feature, và constrain, bật tắt visibility component.









Presentation file (.ipn)

Tạo môi trường phân rã chi tiết để làm bản vẽ exploded

Tạo các animation xuất hình và video.






Drawing (.idw, .dwg)

Sau khi tạo ra model 3D, bạn có thể tạo các tài liệu cho thiết kế. Trong drawing bạn đặt các hình chiếu trên 1 hay nhiều sheet. Sau đó bạn thêm các kích thước và các animation.

Có thể có part list và baloons

Drawing và component duy trì liên kết với nhau, Vì thế bạn có thể tạo bản vẽ bất cứ khi nào. Mặc định bản vẽ sẽ update tự động khi bạn thay đổi component.

Tip : Bạn nên hoàn thiện model trước khi bắt đầu tạo drawing.




 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bí quyết thiết kế cơ khí thực chiến với Inventor_Bài 1: Tổng quan

Tùy chỉnh Inventor Drawing Template (Phần 1): Styles and Standards

Tùy chỉnh Inventor Drawing Template (Phần 2): Border and Title Block